மன்ரோ சாதம், திருப்பதி பாலாஜி கோயில் எவ்வாறு காப்பாற்றப்பட்டது புரூஸ் கோட்


திருமலை மற்றும் திருப்பதி கோயில்கள் கி.பி 1821 இல் ஒரு ஆங்கிலேயரால் அமைக்கப்பட்ட புரூஸ் கோட் படி நிர்வகிக்கப்பட்டன.

பதினெட்டாம் நூற்றாண்டின் முற்பகுதியில், இந்து இராச்சியங்களின் வீழ்ச்சிக்குப் பிறகு, விஜய நகர் சாம்ராஜ்யத்தின் வீழ்ச்சிக்குப் பிறகு ,திருமலை திருப்பதி கோயில் நிர்வாகம் முஸ்லீம் படையெடுப்பாளர்களுடன் இருந்தது.

ஆற்காடு நவாப் கோயிலைக் கட்டுப்படுத்திய கடைசி முஸ்லீம் ஆட்சியாளர் ஆவார்.

நவாப் கடனில் சிக்கிக் கொண்டார், மேலும் கிழக்கிந்திய நிறுவனம் நிலுவைத் தொகையை ஈடுசெய்ய கோயிலை எடுத்துக் கொண்டது.

இருப்பினும், விக்டோரியா மகாராணியின் ஆட்சியின் போது, கிழக்கிந்திய நிறுவனம் ஒரு இந்து கோயிலை நடத்தக்கூடாது என்று அரசாங்கம் கருதியதால், கோயிலின் நிர்வாகத்தை பிரிட்டிஷ் அரசாங்கம் ஏற்றுக்கொண்டது.

பூரி ஜகந்நாதர் கோயிலுக்கு விதிக்கப்பட்ட தீர்ப்பை அடிப்படையாகக் கொண்ட 42 விதிகளைக் கொண்ட புரூஸ் விதி, சட்டம்..

புரூஸ் கோட் என்பது கி.பி 1821 ஆம் ஆண்டில் கிழக்கிந்திய கம்பெனியால் இயற்றப்பட்ட திருமலை மற்றும் திருப்பதி கோயில்களின் நிர்வாகம் மற்றும் நிர்வாகத்திற்கான விதிகளின் தொகுப்பாகும்.

தோற்றுவாய். https://en.m.wikipedia.org/wiki/Bruce%27s_Code

திருமலை மற்றும் திருப்பதி கோயில்களின் நிர்வாகத்தை சுங்கம் மற்றும் முந்தைய பயன்பாடுகளின் அடிப்படையில் அன்றாட விவகாரங்களில் தலையிடாமல் எளிதாக்க 42 விதிகளைக் கொண்ட ஒரு குறியீடாக வடிவமைக்கப்பட்ட நன்கு வரையறுக்கப்பட்ட விதிகள் இவை.

கீழே உள்ள தகவலைப் படியுங்கள்.



ஐயா, நீங்கள் பல நாட்களாக வலியில் இருக்கிறீர்கள் என்று எனக்குத் தெரியும்.. எந்தவொரு மீட்புக்கான உங்கள் நம்பிக்கைகளையும் நீங்கள் இழந்துவிட்டீர்கள் என்பதையும் நான் அறிவேன் .. ஆனா சார்.. தயவுசெய்து நான் சொல்வதைக் கேட்டு, திருமலை கோயிலின் ஸ்ரீ வெங்கடேஸ்வரரிடம் உங்கள் பிரார்த்தனைகளைச் செய்யுங்கள்.. திருமலை இந்த இடத்திற்கு மிக அருகில் உள்ள ஒரு கோயில் மற்றும் ஸ்ரீ வெங்கடேஸ்வரர் இந்த உலகின் மிக சக்திவாய்ந்த கடவுள் … அவர் உங்களை மரணத்திலிருந்து காப்பாற்றுவார் என்று நம்புகிறேன்.. நம்புங்க சார்..”

குரலில் ஒரு சிறிய ஆர்வத்துடனும், இந்த முறை அவரது கண்களில் சிறிது பிரகாசத்துடனும், லீ வெள்ளியன், (Le Villian) பின்னர் மெதுவாக தேநீர் பையனை நோக்கித் திரும்பி கூறினார் “.. நன்றி அன்பே, ஆனால் அதற்காக நான் என்ன செய்ய வேண்டும் என்று விரும்புகிறீர்கள்’

ஒரு புன்னகையுடன், சிறுவன் பதிலளித்தான் “.. நன்றி சார்.. நீங்கள் செய்ய வேண்டியதெல்லாம், பகவான் ஸ்ரீ வெங்கடேஸ்வரரிடம் உங்கள் பிரார்த்தனைகளைச் செய்து, உங்களை முழுமையாக குணமடையுமாறு அவரிடம் வேண்டுவது மட்டுமே.. “
இப்போது அவரது குரலில் அதிக நம்பிக்கையுடன், லீ வெல்லியன் அந்தப் பையனிடம் கேட்டார்..” சரி நண்பா.. நிச்சயம் செய்வேன்.. ஆனால் ஒரு இந்து கடவுளுக்கு என் பிரார்த்தனைகளை எவ்வாறு செய்வது… இதை நான் இதற்கு முன் செய்ததில்லை.. அதற்கு நீ எனக்கு உதவ வேண்டும்..” இந்த முறை லீ வெள்ளியனிடம் எந்த அனுமதியும் பெறாமல், 12 வயது ஆன்மீக இந்து சிறுவன் இந்த உலகில் உள்ள அனைத்து தெய்வீக கட்டளைகளுடனும் லீ வெள்ளியனின் படுக்கையை நோக்கி நடந்தான்; முதலில் தன் இரு கைகளையும் பிடித்தான்; அவர்களை ஒருவருக்கொருவர் நெருக்கமாக்கியது..

பின்னர் அவர்களை ஒன்றிணைத்து பாரம்பரிய இந்து நமஸ்தே தோரணையை உருவாக்கி, லே வெள்ளியனின் கைகளை உயர்த்தி, மிகவும் சக்திவாய்ந்த திருமலை கோயில் அமைந்துள்ள திசையை நோக்கித் திருப்பினார், மேலும் லே வெள்ளியனை மேலும் ஆச்சரியப்படுத்தினார், புனித ஸ்ரீ வெங்கடேஸ்வரருக்கு மிகவும் பிடித்த ஸ்லோகத்தை மிகவும் சத்தமாக உச்சரித்தார். வினா வெங்கடேசம் நானாதோ நானாத.. சதா வெங்கடேசம் ஸ்மாராமி ஸ்மாராமி.. ஹரே வெங்கடேச பிரசீத பிரசீத.. பிரியம் வெங்கடேச பிரயச்ச பிரயச்ச. .””.. அஹம் தூர தஸ்தே பதம் போஜ யுக்த.. ….பிரயச்சா பிரயச்ச பிரபோ வெங்கடேச.

அந்தக் கணத்தில் லே வெல்லியனின் கண்களுக்கு அந்தப் பையன் ஆச்சரியமாக இருந்தான்.. தெய்வீக ஸ்லோகத்தை உச்சரித்த பிறகு, மிகவும் ஆச்சரியப்பட்ட லெ வெள்ளியனின் கைகளைப் பிடித்திருந்த சிறுவன், சில கணங்கள் கண்களை மூடி, அமைதியாக ஸ்ரீ வெங்கடேஸ்வரரிடம் தனது தனிப்பட்ட பிரார்த்தனைகளைச் செய்தான். .

இந்துப் பையன் தன் இரு கைகளையும் பிடித்துக்கொண்ட கட்டளையைக் கண்டும், சிக்கலான சமஸ்கிருத ஸ்லோகத்தை எளிதாக உச்சரித்ததையும் கண்டு வியந்து, லே வெள்ளியன் மெதுவாக படுக்கையில் எழுந்தார்; நமஸ்தே தோரணையில் இன்னும் பிடித்து வைக்கப்பட்டிருந்த தன் இரு கைகளையும் புன்னகை பூத்த அந்த மாயச் சிறுவனை நோக்கித் திருப்பி, அவனுக்கு வணக்கம் செலுத்தினான். . அந்த தெய்வீக நாடகத்திற்குப் பிறகு அமைதி…

கிட்டத்தட்ட இறந்த நிலைமையிலிருந்து மீண்டு வர முடியும் என்ற தனது நம்பிக்கைகள் அனைத்தையும் இழந்திருந்த லீ வெல்லியன் ஒரு சில நாட்களில் முற்றிலும் இயல்பு நிலைக்குத் திரும்பினார்.
லு வெல்லியனின் இந்த அற்புதமான மீட்பு பிரிட்டிஷ் இராணுவ மருத்துவர்களை அதிர்ச்சிக்குள்ளாக்கியது, அதற்குள் அவர்கள் அவரை ஒரு மருத்துவ ‘மீட்க முடியாத முழுமையான நம்பிக்கையற்ற வழக்கு’ என்று எழுதி வைத்திருந்தனர்.

நீண்ட காலத்திற்குப் பிறகு, தனது வேலைப் பற்றாக்குறை காரணமாக திருமலை கோயிலுக்கு தனிப்பட்ட முறையில் செல்ல முடியாததால், லெ வெள்ளியன் தனது நண்பரான ராமச்சந்திர கணேஷ் என்ற இந்திய இராணுவ வீரரை திருமலை மலைக் கோயிலுக்குச் சென்று புனிதமான ஸ்ரீ வெங்கடேஸ்வரருக்கு வழங்குவதாக உறுதியளித்ததை வழங்குமாறு கேட்டுக்கொண்டார்.

முடிவுரை.

ஸ்ரீ வெங்கடேஸ்வர சுப்ரபாதத்தின் ஒருங்கிணைந்த பகுதியாக இருந்தாலும், ஸ்ரீ மார்க்கண்டேய மகரிஷியால் எழுதப்பட்டு ஓதப்பட்டது, அவர் திருமலை மலைக்கு சென்று இந்த ஸ்லோகத்தை ஸ்ரீ வெங்கடேஸ்வரருக்கு வழங்கினார். . ஊழி
பிற்காலத்தில், லு வெள்ளியனின் அற்புதமான மீட்சியின் கதை பிரிட்டிஷ் இராச்சியத்தின் ஆளும் அதிகாரிகளை அடைந்தது .. 1801 ஆம் ஆண்டில், ஸ்ரீ வெங்கடேஸ்வரா மற்றும் திருமலை கோயிலின் புனிதத்தையும் அதிகாரத்தையும் அறிந்த பின்னர், ஆங்கிலேயர்கள் கோயிலின் நிர்வாகத்தை ஆற்காடு நவாப்களிடமிருந்து கைப்பற்றினர்..

பின்னர், 1821 ஆம் ஆண்டில், திருமலை கோயிலின் விதிமுறைகளுக்கு இணங்க, ஆங்கிலேயர்கள் புரூஸ் கோட் என்று அழைக்கப்படுவதை அறிமுகப்படுத்தினர். இந்த சட்டத்தில் 42 விதிகள் வகுக்கப்பட்டுள்ளன, இதில் நன்கு வரையறுக்கப்பட்ட சுங்கம் மற்றும் கடமைகள் திருமலை கோயிலுக்கும், அங்கு பணிபுரியும் இந்து அதிகாரிகளுக்கும் பொருந்தும்.

மிகவும் ஆச்சரியமான விஷயம் என்னவென்றால், தங்கள் உருவச் சிலைத் தன்மைக்கு பெயர் பெற்ற இரக்கமற்ற ஆங்கிலேயர்கள், திருமலை கோயிலின் நிர்வாகத்தை கவனித்துக் கொள்ளாமல் அதன் அன்றாட விவகாரங்கள் மற்றும் சடங்குகளில் ஒருபோதும் தலையிடவில்லை. . அந்த தெய்வீக சம்பவத்திற்குப் பிறகு, சர் தாமஸ் மன்றோ மற்றும் கர்னல் ஜியோ ஸ்ட்ராட்டன் போன்ற புகழ்பெற்ற பிரிட்டிஷ் பிரமுகர்கள் ஸ்ரீ வெங்கடேஸ்வரரின் சிறந்த பக்தர்களாக மாறினர். .

தகவல் ஆதாரம்.

https://orangenews9.com/why-britishers-didt-plant-a-cross-in-tirumala-hills/

தாமஸ் மன்றோ சொத்து பாதுகாக்கப்படுவதை உறுதி செய்வதற்காக சொத்தின் பத்திரங்களை எழுதி உறுதி செய்தார்.

இன்றும் கூட வெங்கடேஸ்வரரின் முதல் பிரசாதம் மன்றோவின் உணவு (மன்ரோ சாதம்) என்று அழைக்கப்படுகிறது.

.பெங்களூரு, கர்நாடகா, இந்தியா.

Leave a Reply

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

%d bloggers like this: